Hút Vape có hại không? Nguy hại khôn lường từ Vape

Hút vape là một trào lưu mới xuất hiện ở nước ta. Hiện nay câu hỏi thuốc lá điện tử (Vape) có hại không? đang được rất nhiều người quan tâm đến, đặc biệt là giới trẻ ở các thành phố lớn. Những thông tin dưới đây sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc của các bạn.

Hút vape có hại không?

Vape có rất nhiều loại và kiểu dáng khác nhau, nhìn tương đối bắt mắt. Vape được các nhà sản xuất, cũng như các trang mạng bán sản phẩm này quảng cáo với vô số mĩ từ. Nhưng có một thực tế là không có một chuyên gia, cơ quan chức năng hay tổ chức y tế nào lên tiếng về độ an toàn của nó
Vape được bày bán rộng dãi trên các website bán hàng
Vape được bày bán rộng dãi trên các website bán hàng

Vape là gì?

Vape là gì? Vape là thiết bị được vận hành bằng pin, được thiết kế để trông giống và sử dụng tương tự như những sản phẩm thuốc lá thông thường chẳng hạn như thuốc điếu. Vape thông thường có chứa nicotin, hương liệu và hóa chất khác.

Vape có độc hại không?

Quả thật thì hiện nay chưa có ai hay tổ chức nào nói vape có hại (điều còn đang tranh cãi) hoặc có thì cũng chỉ một vài ngày sau lại có một văn bản phản bác điều đó. Tuy nhiên một số nhà khoa học cũng đã tìm thấy chất nicotin trong thành phần tinh dầu của vape. Đặc biệt một số loại còn có lượng nicotin không kém gì loại nicotin trong thuốc lá. Do đó việc sử dụng vape có thể gây hại, thậm chí vẫn có thể gây nghiện

Trong khói thuốc lá có rất nhiều chất gây hai cho sức khỏe còn vape thì không có nhiều như vậy. Nhưng nó vẫn có nicotin và vẫn có thể gây hại cho người tiêu dùng. Thậm chí nicotin dạng lỏng còn độc hơn rất nhiều lần so với nicotin trong thuốc lá.

Chỉ cần mốt lượng nhỏ chất lỏng nicotin nếu như ăn phải có thể gây chết người, ngoài ra nó có thể ngấm qua da.
Trên thị trường vẫn có một số loại vape không chứa chất nicotin.
Rất nhiều thanh thiếu niên hút vape hiện nay
Rất nhiều thanh thiếu niên hút vape hiện nay
Ngoài ra một nghiên cứu mới đây còn cho thấy trong vape, thuốc lá điện tử còn chứa một số chất kim loại nặng.

”Nghiên cứu được các chuyên gia từ ĐH John Hopkins (Mỹ) thực hiện. Họ đã tìm thấy hàm lượng không nhỏ chì, arsenic, crom, magan, nickel trong một số thiết bị hút thuốc điện tử. Tất cả đều là những kim loại nặng, và hiển nhiên là không tốt cho sức khỏe.”
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.
Nguồn: Science Alert, IFL Science.

Hiện nay giá bán vape trên thị trường cũng không hề rẻ. Trung bình một sản phẩm có giá thành từ: 1,2 đến 1,5tr một sản phẩm chưa kể đến phải mua tinh dầu để có thể sử dung. Đây cũng là lý do đa số người hút vape chủ yếu ở các thành phố lớn.

Vape bày bán tràn lan

Ngoài ra tình trạng bày bán vape tràn lan không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng là một mối nguy hiểm cho người sử dụng. Người hút vape có thể mua ở bất kì đâu đặc biệt có rất nhiều cửa hàng nhỏ lẻ không có biển hiệu rõ ràng cũng là một vấn đề cần quan tâm.

Hơn nữa hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên còn tự chế ra các loại tinh dầu, hương liệu theo sở thích để sử dụng và bán ra bên ngoài, việc tự chế như vậy là vô cùng nguy hiểm không thể kiểm soát được hết các chất nguy hiểm có trong nó
Tinh dầu dùng để hút vape
Tinh dầu dùng để hút vape
Như đã nói ở phần bên trên hiện nay không những ở nước ta, mà các nước trên thế giới vẫn chưa có tổ chức hay nghiên cứu chính thức nào nói về mối nguy hại của thuốc lá điện tử. Nhưng các bạn cũng đừng vì thấy như vậy mà quá chủ quan tới sức khỏe của mình.

Nếu thực sự muốn sử dụng vape như một thú chơi thì tốt nhất bạn nên đến các cửa hàng thật uy tín, tìm các sản phẩm có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng. ít ra các bạn cũng bớt đi được một phần nào lo lắng về tác hại của vape

Để có thể hiểu rõ hơn về việc hút vape có hại không? Chúng tôi cũng rất mong muốn có những thông tin đóng góp, và ý kiến của các bạn.

Rất mong các bạn có thể để lại ý kiến ở website: https://caithuocthaynghi.com để chúng tôi có thể tối ưu được nội dung bài tốt hơn. Giúp đỡ được nhiều người hơn.

Bài viết liên quan

Hút Vape có hại không? Nguy hại khôn lường từ Vape
4/ 5
Oleh